Những loại đồ uống giải rượu an toàn, hiệu quả

Với những thức uống có cồn khi bạn sử dụng nhiều sẽ khiến cơ thể bị mất dần tỉnh táo, gây khó chịu uể oải và làm ảnh hướng đến nhịp sống hàng này. Trong những lúc như thế, cần có cách làm giải rượu tại nhà, có thể uống những đồ uống giải rượu như: uống nước chanh, nước gừng,… Vậy đâu là những loại đồ uống giúp giải rượu nhanh và hiệu quả nhất? Hãy cùng dogworkscats2.com khám phá những loại đồ uống giúp giải rượu qua bài viết sau.

I. Dấu hiệu, nguyên nhân của say rượu

1. Triệu chứng của say rượu

Say rượu gây ra tình trạng mệ mỏi, đau đầu

Uống quá nhiều rượu, bia sẽ dẫn đến dư chứng say rượu, lúc này bạn có thể cảm thấy khó chịu, nôn nao cả thể chất lẫn tinh thần. Các triệu chứng của say rượu có thể khác nhau về cường độ và tùy thuộc vào từng người, từng loại rượu mà bạn uống. Những triệu chứng này có thể là:

  • Lo lắng, bồn chồn và chóng mặt
  • Giấc ngủ bị xáo trộn, mệt mỏi và suy nhược
  • Huyết áp và mạch tăng lên, tim đập loạn nhịp
  • Đau nhức cơ, buồn nôn có thể nôn mửa và đau dạ dày
  • Cơ thể đổ mồ hôi và cảm thấy khát.

Bên cạnh đó, bạn có thể gặp các vấn đề về trí nhớ, khả năng phối hợp và sự tập trung. Tóm lại mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng còn phụ thuộc và lượng rượu, thời gian uống và thể trạng của bạn.

2. Nguyên nhân mệt mỏi khi say rượu

Khi bạn uống quá nhiều rượu, bia có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể thông qua những dư chứng say rượu. Phần lớn những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đau nhức và buồn nôn sau khi uống rượu xuất pháp từ ảnh hưởng của cồn lên cơ thể, cụ thể:

  • Gây kích ứng lên niêm mạc dạ dày và ruột: Khi đó sẽ làm chậm tốc độ tiêu hóa, làm tăng các chất béo có trong gan, dạ dày và tuyến tụy. Các quá trình này sẽ khiến cho bạn đau bụng và buồn nôn.
  • Rượu khiến cho cơ thể bị mất nước: Rượu, bia là một chất lợi tiểu mà cồn trong bia, rượu lại làm giảm việc giải phóng Hormone Vasopressin (hormone cân bằng chất lỏng trong cơ thể). Vì thế uống quá nhiều rượu, bia rất dễ làm cho cơ thể bị mất nước, từ đó dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu và khát.
  • Làm tăng tình trạng viêm khắp cơ thể: Việc này góp phần vào làm cho bạn cảm giác khó chịu và nôn nao.

II. Những loại đồ uống giải rượu hiệu quả nhất

Dưới đây là những đồ uống giúp giải rượu hiệu quả và đơn giản nếu như bạn bị say rượu.

1. Nước lọc

Nước lọc là đồ uống giúp giải rượu nhanh chóng nhất

Nước lọc chính là một trong những thức uống giải rượu thông dụng, đơn giản và hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng. Nước sẽ giúp có cơ thể bạn thải ra bớt chất cồn và làm dịu dạ dày bạn.

Để giải rượu bạn nên uống thật nhiều nước, tốt nhất là trước, trong và sau khi uống rượu. Khả năng giải rượu của nước ấm sẽ tốt hơn nước lạnh, vì thế bạn nên ưu tiên uống nước ấm để giải rượu hiệu quả.

2. Nước chanh hoặc nước cam

Đây chính là đồ uống giải rượu giúp giải tỏa cảm giác chóng mặt, nôn nao và khó chịu. Tuy nhiên đối với những người mắc bệnh tá tràng và dạ dày thì không nên sử dụng đồ uống này để giải rượu.

3. Nước dừa

Khi bị say, bạn có thể làm một ly nước dừa tươi mát để giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn. Nước dừa giúp bù nước và cung cấp các chất điện giải cho cơ thể khỏe hơn sau khi bạn đã quá mệt mỏi vì say.

4. Trà gừng

Trà gừng giúp xua tan cảm giác nôn nao của say rượu

Một trong những đồ uống giải rượu nhanh chóng mà không thể bỏ qua đó chính là gừng. Chỉ cần một cốc trà gừng ấm nóng, thêm một ít bạc hà hoặc nước chanh là bạn đã có ngay đồ uống để giải rượu.

Ngoài ra, bạn có thể cho thêm một vài thìa mật ong để dễ dàng uống hơn. Trà gừng sẽ hỗ trợ tiêu hóa những thức uống có cồn, xua tan cảm giác nôn nao, khó chịu khi quá chén.

5. Nước ép rau cần

Trong rau cần có chứa nhiều vitamin B giúp phá vỡ các phân tử rượu nhanh chóng. Nếu như bạn cần giải rượu, hãy lấy một nắm rau cần rửa thật sạch đem xay nát với một chút nước ấm và cho đường rồi lọc lấy nước cốt để uống.

Nước ép rau cần không chỉ giúp bạn tỉnh rượu mà còn giảm việc đau đầu chóng váng sau khi tỉnh rượu.

6. Nước ép đậu xanh – Đồ uống giải rượu

Đậu xanh có chứa rất nhiều Kali ít Natri, có vị ngọt, tính mát, giúp giải nhiệt là giải độc cho cơ thể rất tốt. Vì thế, nước ép đậu xanh cũng là một cách để giải rượu hiệu quả.

Bạn chỉ cần lấy một lượng đỗ xanh vừa đủ, đem rửa sạch bằng nước ấm rồi xay nhuyễn, pha với nước sôi để uống.

7. Nước ép các loại hoa quả, trái cây

đồ uống giải rượu
Các loại nước ép trái cây giúp giảm cảm giác khó chịu của say rượu

Các chất như điện giải, Axit Tartaric,.. có trong nước trái cây sẽ giúp làm giảm nồng độ cồn ở cơ thể, bù đắp những dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để phục hồi năng lượng sau khi bị say rượu.

Thêm vào đó, nước ép các loại trái cây còn làm dịu dạ dày, kìm hãm cơn buồn nôn giúp các cơ thư giãn, giảm cơn đau đầu và tạo sự thoải mái do say rượu gây ra.

Một số nước ép trái cây mà bạn có thể tham khảo uống để giải rượu như: nước ép táo, nho, dưa hấu, cà chua,…

8. Nước mía

Đây cũng là một loại đồ uống giúp giải rượu vô cùng hiệu quả. Khi say rượu, bạn chỉ cần uống một cốc nước mía là có thể giải quyết cơn say nhanh chóng.
Tuy nhiên, nước mía không phù hợp với những người bị tiểu đường, mắc các bệnh về huyết áp. Bởi vì trong nước mía có lượng đường cao, có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn

III. Kết luận

Các cách giải rượu bằng những loại đồ uống trên vô cùng đơn giản nhưng sẽ mang lại hiệu quả tức thì, giúp bạn không phải lo lắng những vấn đề đau đầu hay buồn nôn mỗi khi uống rượu về. Hy vọng với những thông tin bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong việc lựa chọn đồ uống giải rượu. Để có thêm những thông tin tổng hợp hữu ích khác, bạn hãy theo dõi trang web thường xuyên nhé. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết.