Ưu và nhược điểm của sơ đồ bóng đá 11 người

Một đội bóng sở hữu được những cầu thủ xuất sắc nhưng lại không có sơ đồ chiến thuật phù hợp thì cũng không thể bộc lộ được hết tài năng của các cầu thủ. Vì vậy, các huấn luyện viên cũng như các cầu thủ phải đưa ra cho mình một sơ đồ chiến thuật hợp lý. Vậy bạn đã biết sơ đồ chiến thuật bóng đá 11 người chưa? Ưu và nhược điểm của sơ đồ bóng đá 11 người là gì? Hãy cùng KQ Bóng Đá theo dõi bài viết dưới đây để cùng nhau đi tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé. 

Ưu điểm và nhược điểm của sơ đồ chiến thuật 11 người

Ưu và nhược điểm của sơ đồ bóng đá 11 người

Sơ đồ chiến thuật 4-3-3

Đây là sơ đồ chiến thuật được các đội bóng trên thế giới sử dụng nhiều nhất hiện nay. Ở sơ đồ chiến thuật này sẽ có 4 hậu vệ, 3 tiền vệ và 3 tiền đạo. 

  • Ưu điểm: Trong sơ đồ chiến thuật này, 3 tiền vệ và 2 tiền vệ cánh chính là khắc tinh của những đòn tấn công hai bên cánh. Vị trí này cũng hỗ trợ các tiền đạo tấn công và ghi bàn hiệu quả. Ngoài ra, họ có thể lui về phòng ngự trong những trường hợp cần thiết nhất. Và, nếu sử dụng cả 3 tiền vệ thì những miếng đánh vào trung lộ cũng sẽ không còn phải lo lắng nữa. Ba tiền vệ trung tâm sẽ nâng cao khả năng kiểm soát bóng của cả đội ở khu vực giữa sân và chiếm ưu thế về mặt quân số ở tuyến giữa. 
  • Nhược điểm: Bên cạnh những ưu điểm kể trên, sơ đồ chiến thuật này vẫn có những hạn chế. Với việc sử dụng sơ đồ chiến thuật này cho đội hình 11 người sẽ phụ thuộc quá nhiều vào vị trí 3 tiền vệ. Nếu như 3 vị trí này hoạt động không tốt, tiền vệ và tiền đạo không phối hợp hiệu quả với nhau thì khả năng dẫn đến đội bóng thua trận là rất cao. 

Sơ đồ chiến thuật 4-4-2 

Với sơ đồ chiến thuật này sẽ sử dụng 4 hậu vệ, 4 tiền vệ và 2 tiền đạo. 

  • Ưu điểm: Với sơ đồ 4-4-2 này, bạn không cần phải lo lắng về việc đối thủ tấn công từ bên ngoài biên, vì đã có một cầu thủ ở mỗi bên cánh thực hiện nhiệm vụ ở vị trí này. Tuy nhiên, cũng cần bố trí khoảng cách hợp lý giữa các cầu thủ để có thể phá vỡ thế trận của đối thủ. 
  • Nhược điểm: Bên cạnh những ưu điểm trên thì sơ đồ chiến thuật 4-4-2 cũng có những nhược điểm sau. Nhược điểm của sơ đồ chiến thuật này chính là đặt áp lực quá lớn lên hàng tiền vệ, khi mà họ vừa phải tấn công, vừa phải phòng thủ. Ngoài ra, tuyến giữa cũng là một điểm yếu, và khi đối phương biết cách tận dụng vị trí này thì coi như tuyến giữa sẽ bị phá vỡ. Vì vậy, sơ đồ chiến thuật này không còn được sử dụng phổ biến như trước đây. 

Sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1

Sơ đồ chiến thuật này bao gồm: 4 hậu vệ, 2 tiền vệ, 3 hộ công và 1 trung phong. Đây là sơ đồ chiến thuật có khả năng làm giãn đội hình của đối phương với những đường chuyền bóng. 

Ưu và nhược điểm của sơ đồ bóng đá 11 người

  • Ưu điểm: Ưu điểm lớn nhất của sơ đồ chiến thuật này là các cầu thủ ở tuyến giữa sẽ có phạm vi hoạt động và có thể sử dụng được nhiều cầu thủ. Vì vậy, ở tuyến trung lộ sẽ rất khó để bị đánh bại. Ngoài ra, 3 hộ công hoạt động tích cực cũng sẽ tạo ra một số cơ hội ghi bàn cho tiền đạo.
  • Nhược điểm: Tuy nhiên, sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 đòi hỏi mỗi cầu thủ phải có kỹ năng cá nhân và thể lực tốt. Ngoài ra, những người chơi ở vị trí hậu vệ và tiền đạo cũng cần phải linh hoạt. Như vậy mới có thể vừa tham gia tấn công vừa hỗ trợ phòng thủ hiệu quả.

Sơ đồ chiến thuật 4-5-1 

Sơ đồ chiến thuật 4-5-1 chỉ sử dụng duy nhất 1 cầu thủ chơi ở vị trí tiền đạo. Vì thế, đòi hỏi cầu thủ đó phải có kỹ năng tốt và phản xạ cực nhanh. Sơ đồ chiến thuật này thường được sử dụng trong trường hợp đối đầu với các đối thủ mạnh. Bởi nó gắn kết chặt chẽ các vị trí hậu vệ và tiền đạo với nhau. 

  • Ưu điểm: Sử dụng chiến thuật này, khả năng cầm bóng của toàn đội sẽ cao. Và sơ đồ này cũng khá linh hoạt, tùy theo tình hình mà có thể bố trí đội hình thành sơ đồ 4-6-0 hoặc 4-3-3.
  • Nhược điểm: Với sơ đồ này, vị trí tiền đạo cắm chính là điểm yếu. Nếu bị chia cắt với tuyến giữa thì tiền đạo sẽ phải chịu sức ép rất lớn. 

Sơ đồ chiến thuật 3-5-2

Sơ đồ chiến thuật này tập trung khá nhiều vào vị trí tiền vệ khi sử dụng tới 5 cầu thủ. Cụ thể sơ đồ chiến thuật này bao gồm: 3 hậu vệ, 2 tiền đạo và 5 tiền vệ. 

  • Ưu điểm: Cân bằng giữa tấn công và phòng thủ. Với việc sử dụng 5 tiền vệ ở tuyến giữa và 3 hậu vệ ở phía sau. Và khi dồn lên tấn công, số lượng cầu thủ tham gia có thể lên đến 7 người sẽ gây ra nhiều áp lực cho đối thủ. 
  • Nhược điểm: Để có thể sử dụng chiến thuật này một cách hiệu quả, các cầu thủ trên sân cần phải phối hợp ăn ý với nhau, kết hợp một cách nhịp nhàng. 

Ưu và nhược điểm của sơ đồ bóng đá 11 ngườiƯu và nhược điểm của sơ đồ bóng đá 11 người

Như vậy bài viết trên đây Kqbongda.net đã tổng hợp những ưu và nhược điểm của sơ đồ bóng đá 11 người. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các sơ đồ chiến thuật trong bóng đá qua đó dễ dàng theo dõi các trận đấu bóng đá và đưa ra thông tin, nhận định và soi keo chính xác nhất. Cảm ơn các bạn đã cùng KQ Bong Da theo dõi bài viết này.